จ.ราชบุรี/พช.ราชบุรี เร่งพัฒนาการย้อมสีเส้นไหมด้วยสีธรรมชาติพระราชทาน“ผ้าลายดอกรักราชกัญญา”

จ.ราชบุรี/พช.ราชบุรี เร่งพัฒนาการย้อมสีเส้นไหมด้วยสีธรรมชาติพระราชทาน“ผ้าลายดอกรักราชกัญญา”

เพื่อเตรียมความพร้อมช่างทอผ้าในการพัฒนาทักษะและลวดลายผ้าพระราชทาน“ผ้าลายดอกรักราชกัญญา”
นางยุพิน เศรษฐศักดาศิริ พัฒนาการจังหวัดราชบุรี มอบหมายให้นางทศมนพร พุทธจันทรา ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าและเตรียมความพร้อมของ ช่างทอผ้า กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ณ พื้นที่อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ที่เตรียมความพร้อมการดำเนินการ ย้อมเส้นไหมด้วยสีธรรมชาติ และพัฒนาทักษะลวดลายผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายดอกรักราชกัญญา” เพื่อเข้าร่วมการประกวดลายผ้าพระราชทาน ตามพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ประจำปี 2566 นี้


โดยได้ลงพื้นที่ไปยังที่ตั้งของกลุ่มหนานเอฟ ผ้าจกไทยวน บริเวณ ม.5 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เพื่อติดตามความพร้อมในการประกวดผ้าลายพระราชทาน โดยวันนี้ ณ ที่ทำการของกลุ่มหนานเอฟผ้าจกไท-ยวนนั้น ได้ดำเนินการจัดการย้อมสีเส้นไหมด้วยสีธรรมชาติ เพื่อให้ความรู้ส่งเสริมอาชีพแก่องค์กรสตรี กลุ่ม ผปก.ที่สนใจ ผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไป โดยมี ผปก.OTOP ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจเจ็ดเสมียนโฮมสเตย์,กลุ่มณัฐธภาผ้าจกทอมือ,อามีนผ้าบาติก ได้เข้าร่วมเรียนรู้ในโครงการครั้งนี้ด้วย
สำหรับการดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการย้อมเส้นไหมจากสีธรรมชาติ โดยเป็นการย้อมสีจากต้นคราม, ใบยูคาลิปตัส, มะเกลือและต้นครั่ง และสาธิตเทคนิคการมัดย้อมผ้าจากสีธรรมชาติซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก


ทั้งนี้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรีได้ ขอเชิญชวนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP หรือศิลปินช่างทอผ้าทั่วไป ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดราชบุรี ร่วมสมัครประกวดผ้าลายพระราชทาน ‘ผ้าลายดอกรักราชกัญญา’ ผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมประกวดสามารถส่งผ้าลายพระราชทานและงานหัตถกรรมพร้อมแนวคิดในการทำบรรจุภัณฑ์และเรื่องเล่าได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทุกอำเภอหรือสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม – 4 สิงหาคม 2566 นี้
การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้ถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) โดยเคร่งครัด

 

สุพจน์ วรสหวัฒน์จ.ราชบุรี/รายงาน

Related posts